Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024-2025, sáng ngày 17 tháng 1 năm 2025, trường mầm non chiến thắng tổ chức tiệc buffet chào đón xuân ất tỵ 2025.
I. Mục đích - Ý nghĩa.
1. Giúp trẻ phát triển kỹ năng tự phục vụ:
- Trẻ học cách lựa chọn món ăn theo sở thích và khẩu vị của mình.
- Tăng khả năng tự lập thông qua việc tự lấy thức ăn và tự sắp xếp đồ ăn.
2. Khuyến khích trẻ ăn đa dạng thực phẩm:
- Bữa ăn buffet thường có nhiều loại món ăn, giúp trẻ tiếp xúc với đa dạng thực phẩm, từ rau củ, thịt, cá, đến các món tráng miệng.
- Góp phần hình thành thói quen ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng.
3. Phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội:
- Trong khi ăn buffet, trẻ được giao lưu và chia sẻ cùng bạn bè, qua đó phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác.
- Trẻ học được văn hóa ăn uống như chờ đợi đến lượt, xếp hàng, và không lãng phí thức ăn.
4. Khơi dậy sự hứng thú và tính tò mò ở trẻ:
- Trẻ thích thú hơn khi được tự mình lựa chọn và khám phá món ăn mới.
- Việc tổ chức buffet có thể kết hợp với các hoạt động giáo dục về thực phẩm (như nguồn gốc món ăn, lợi ích sức khỏe) giúp trẻ học hỏi một cách tự nhiên.
5. Tạo không khí vui tươi và đổi mới:
- Buffet là một hình thức ăn uống đặc biệt, khác biệt so với bữa ăn thông thường, giúp trẻ cảm thấy hứng khởi.
- Tạo dịp để trẻ và cô giáo gần gũi, gắn kết hơn thông qua một không gian ăn uống ấm cúng và vui vẻ.
6. Giúp giáo viên và phụ huynh quan sát hành vi của trẻ:
- Qua bữa ăn buffet, giáo viên và phụ huynh có thể quan sát thói quen, sở thích ăn uống của trẻ để điều chỉnh phù hợp.
- Hỗ trợ xây dựng chế độ dinh dưỡng và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.
- Tổ chức bữa ăn buffet cho trẻ mầm non không chỉ là hoạt động ăn uống mà còn là cơ hội để phát triển nhiều kỹ năng và giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ ở lứa tuổi này.
- Tổ chức cho trẻ ăn Buffet nhằm giúp trẻ được thưởng thức các món ăn vừa lạ vừa quen, giúp trẻ hiểu thêm những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt ngày Tết, mang đến cho trẻ những trải nghiệm mới mẻ trong việc tổ chức bữa ăn. Trẻ giao lưu, trao đổi trò chuyện với nhau về các món ăn, cách ăn.
- Rèn trẻ có kỹ năng sử dụng đồ dùng phục vụ ăn uống khéo léo, thành thạo, qua đó trẻ có thói quen tự phục vụ.
- Trẻ trong khối được giao lưu, giao tiếp với nhau, tự lựa chọn món ăn giúp trẻ thêm mạnh dạn, tự tin giao tiếp, ứng xử, tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ một cách toàn diện.
- Thay đổi hình thức ăn giúp trẻ hứng thú ăn ngon miệng.
Dưới đây là một số hình ảnh: