Chào mừng bạn đến với website Mầm non Chiến Thắng
Cập nhật : 14:10 Thứ hai, 18/4/2022
Lượt đọc: 4395

Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trường mầm non Chiến Thắng

Ngày ban hành: 18/4/2022Ngày hiệu lực: 18/4/2022
Nội dung:

Một số biện pháp  giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trường mầm non Chiến Thắng

         Tự lập là một phẩm chất quan trọng trong nhân cách của con người thời đại mới. Tính tự lập rất cần chú ý để được rèn luyện phát huy từ lứa tuổi mẫu giáo, bởi đây là những năm tháng đầu đời, là nền móng cho tương lai sau này. Tính tự lập là một yếu tố cần thiết giúp trẻ lớn lên sống có ý thức, có trách nhiệm đối với mọi người xung quanh cũng như toàn xã hội. Tính tự lập được hình thành và phát triển ngay từ lứa tuổi mẫu giáo sẽ giúp cho việc phát triển nhân cách sau này khi trẻ trưởng thành, công tác giáo dục cho trẻ nói chung và giáo dục tính tự lập nói riêng không phải trách nhiệm của riêng cá nhân nào, rất cần sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường. Vì vậy, phát huy tính tự lập cho trẻ mẫu giáo rất cần thiết và là vấn đề cần được quan tâm nghiên cứu, thực hiện có hiệu quả hơn nữa.

Tính tự lập được hình thành rất sớm và là một biểu hiện tâm lí có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành các phẩm chất nhân cách của trẻ. Một số dấu hiệu đáng tin cậy của bắt đầu sự hình thành tính tự lập, đó là nhu cầu tự khẳng định mình xuất hiện. Trẻ muốn tự làm một số công việc trong sinh hoạt hằng ngày. Giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ khi còn bé không những tạo ra cho trẻ khả năng tự lập trong sinh hoạt hằng ngày mà còn là một trong những điều kiện quan trọng để hình thành sự tự tin, năng động, sáng tạo, làm cơ sở hình thành các kĩ năng sống sau này.

Thực tế hiện nay cho thấy, đối với gia đình, chủ yếu là cha mẹ còn có nhiều sai lầm về giáo dục nói chung và giáo dục  tính tự lập cho trẻ nói riêng. Thứ nhất là nuông chiều con quá mức chỉ biết hưởng thụ sau này trở thành người có tính ích kỉ, vụng về, thiếu tự tin trong cuộc sống. Thứ hai là không tin vào khả năng của trẻ, trẻ muốn làm nhưng thấy trẻ làm lóng ngóng, chậm chạp thì tỏ ra khó chịu, nên người lớn thường “Sốt ruột” và làm thay trẻ, dẫn đến trẻ có thái độ bướng bỉnh dần dần tạo ra sự ỉ lại, lười biếng, mất tự tin ở trẻ.

NỘI DUNG  CÁC GIẢI PHÁP

1. Đặt mục tiêu rèn luyện tính tự lập cho trẻ qua những kỹ năng cần thiết

+ Kỹ năng phục vụ bản thân: Tự nhặt đồ chơi, tự cởi và mặc quần áo, rửa mặt, rửa tay, tự đi dép, tự cất dép, tự đi giày, tự cất đồ dùng cá nhân của mình vào tủ có kí hiệu riêng khi đến lớp và tự lấy balo khi ra về, tự ăn, tự lấy và cất gối.

Trẻ tự cất dép, cất ba lô và đồ dùng cá nhân